คู่มือการใช้ระบบ

 ผู้หางาน

การหางานในปัจจุบันนี้เป็นเรื่องที่ยากขึ้นทุกวันๆ ผู้ที่กำลังหางานส่วนใหญ่มักจะมองหางานผ่านเว็บไซต์ต่างๆที่มีอยู่มากมาย อย่างไรก็ตามการสมัครงานแบบเก่านั้นล่าช้าและมักไม่ตรงกับความต้องการ การสมัครงานกับเรา (บริษัท สตาร์ท ประเทศไทย) จะทำให้การหางานของท่านง่าย และสะดวกรวดเร็ว และยังเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทผู้ว่าจ้างต่างๆสามารถค้นเจอเรซูเม่ของท่านได้ง่าย และทำให้ผู้ที่กำลังมองหางานมีโอกาสได้งานที่ต้องการมากขึ้น

1. วิธีการใช้งาน

ง่ายนิดเดียว เพียงแค่ลงทะเบียนออนไลน์และฝากเรซูเม่ของคุณไว้กับเรา ระบบของเราได้รับการพัฒนาเพื่อช่วยใช้ผู้สมัครสามารถสร้างประวัติส่วนตัวและตีพิมพ์เรซูเม่ของท่านได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย หลังจากฝากเรซูเม่แล้ว ผู้สมัครสามารถแก้ไข อัพเดตข้อมูลต่างๆ เก็บเรซูเม่ไว้ในแฟ้มเก็บข้อมูล หรือแปลเรซูเม่ของท่านเป็นภาษาอังกฤษ รวมทั้งสามารถทำเรซูเม่ของท่านให้มีจุดเด่นยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

2. มีเว็บไซต์ที่คล้ายกับ สตาร์ท อยู่มากมายในประเทศ ทำไมต้อง สตาร์ท

โดยปกติแล้ว ผู้ที่กำลังมองหางานมักจะฝากประวัติไว้ตามเว็บไซต์ต่างๆเพื่อโอกาสที่ดียิ่งขึ้นในการได้งาน การฝากประวัติไว้กับ “สตาร์ท” จะทำให้บริษัทผู้ว่าจ้างจากทุกที่สามารถค้นเจอเรซูเม่ของท่านได้ง่ายขึ้น โดยที่ผู้สมัครไม่ต้องเสียเวลาฝากประวัติไว้กับหลายๆเว็บไซต์

บริการต่างๆของ  “สตาร์ท” จะเป็นภาษาไทยทั้งหมดและเพื่อคนไทยเท่านั้น!

3. หากฉันมีข้อสงสัย ฉันต้องทำอย่างไร?

ผู้สมัครจะเห็นเครื่องหมายคำถามตามช่องสำหรับกรอกข้อมูลต่างๆเพียงแค่นำเคอร์เซอร์ ไปวางตรงเครื่องหมายคำถามนั้น จะมีกล่องข้อความช่วยเหลือขึ้นมาโดยอัตโนมัติ

กล่องข้อความช่วยเหลือนี้จะแสดงข้อมูลและคำแนะนำต่างๆที่จะช่วยให้ผู้สมัครสามารถกรอกข้อมูลที่ถูกต้องได้ ผู้สมัครสามารถติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าของเราได้ ในกรณีที่ท่านต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม

4. ฉันจำเป็นต้องกรอกข้อมูลทุกช่องไหม? ทำไมดูเหมือนมีขั้นตอนยุ่งยาก

หากท่านไม่แน่ใจว่าจะสามารถกรอกข้อมูลต่างๆได้ถูกต้องหรือไม่ ท่านสามารถย้อนกลับมากรอกข้อมูลนั้นๆใหม่ได้ หรือหากข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลที่ไม่จำเป็นต้องระบุ ท่านสามารถเว้นว่างไว้ได้

5. แล้วข้อมูลส่วนตัวของฉันล่ะ?

ระบบจะไม่แสดงข้อมูลส่วนตัวของท่านโดยอัตโนมัติ เฉพาะบริษัทที่ได้มีการลงทะเบียนและล็อคอินเข้าสู่ระบบแล้วเท่านั้นที่จะสามารถมองเห็นข้อมูลของผู้สมัครงานได้ ทั้งนี้เพื่อให้บริษัทต่างๆสามารถติดต่อท่านได้โดยตรง บริษัทผู้ว่าจ้างต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขในการประมวลผลข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัครงานตามที่ได้ตกลงไว้กับเราและข้อมูลของผู้สมัครจะได้รับการคุ้มครองตามกฎข้อบังคับของ  บริษัท สตาร์ท ประเทศไทย

6. ตอนนี้ฉันมีงานทำอยู่แล้ว แต่อยากเปลี่ยนงาน ฉันกลัวว่านายจ้างปัจจุบันจะเจอประวัติการสมัครงานของฉันที่นี่

ผู้สมัครสามารถระบุชื่อบริษัทที่ท่านไม่ต้องการให้เห็นเรซูเม่หรือข้อมูลส่วนตัวต่างๆของท่านได้ และบริษัทเหล่านั้นจะไม่สามารถเห็นหรือค้นหาข้อมูลการสมัครงานของท่านได้ ในการระบุชื่อบริษัทผู้สมัครต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าสะกดชื่อบริษัทถูกต้อง

7. มีรูป หรือไม่มีดีกว่า?

ผู้สมัครควรมีรูปถ่ายประกอบการสมัครงาน เราแนะนำให้ท่านใช้รูปพาสปอร์ตหรือรูปถ่ายที่เป็นทางการ  ห้ามใช้รูปที่ไม่เหมาะสม เช่น รูปถ่ายตอนไปเที่ยว ทำอาหาร หรือ ออกกำลังกาย เป็นต้น การใช้รูปถ่ายที่เป็นทางการจะทำให้ท่านดูน่าเชื่อถือ ตัวอย่างเช่น หากบริษัทกำลังมองหาพนักงานใหม่ในตำแหน่งตัวแทนบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการออกงานอีเว้นท์ต่างๆ การสัมมนา ความน่าเชื่อถือเป็นปัจจัยสำคัญในการคัดเลือกพนักงานใหม่ในหลายๆบริษัท และจะเพิ่มโอกาสในการได้งานใหม่ของท่านให้มากยิ่งขึ้น

8. ฉันมีเรซูเม่อยู่แล้ว ฉันไม่อยากทำเรซูเม่ใหม่

ผู้สมัครสามารถอัพโหลดเรซูเม่ที่มีอยู่แล้วพร้อมเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้องลงในประวัติย่อของท่านได้ (เช่น รางวัลต่างๆ ประกาศณียบัตร หนังสือรับรอง เอกสารอ้างอิงต่างๆ ฯลฯ) บริษัทต่างๆที่ใช้บริการของ “สตาร์ท” คุ้นเคยกับรูปแบบการสมัครงานออนไลน์ที่รวดเร็ว กระชับ เราแนะนำให้ท่านระบุข้อมูลต่างๆของท่านลงในเรซูเม่เดียว บริษัทไม่มีเวลามากพอที่จะสามารถเปิดดูเรซูเม่และเอกสารทีละหน้าได้ แต่อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงคำแนะนำจากเรา ผู้สมัครสามารถวางรูปแบบเรซูเม่และประวัติส่วนตัวตามที่ท่านต้องการได้

9. จะมีลายน้ำหรือโลโก้บนเรซูเม่ของฉันไหม?หากมีลายน้ำบนเรซูเม่ของฉัน บริษัทจะมองว่าฉันเป็นคนขี้เกียจและมักง่ายหรือไม่

เรซูเม่ทั้งหมดที่ฝากไว้กับเว็บไซต์ของเราจะไม่มีลายน้ำ ลิงก์ต่างๆ โฆษณา หรือสัญลักษณ์ใดๆทั้งสิ้น. อย่างไรก็ตามเรซูเม่ของท่านจะแสดงข้อมูลตามที่ท่านได้ระบุไว้ในระบบของเรา  บริษัทเราให้บริการและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่กำลังมองหางานโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

10. บริการนี้ฟรีจริงหรือ? และจะฟรีไปอีกนานเท่าไหร่?

การลงทะเบียนและการสร้างเรซูเม่ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นและโดยไม่มีกำหนด อย่างไรก็ตามผู้สมัครต้องมีการยืนยันการอัพเดตข้อมูลของท่านอยู่เสมอ อย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง

ระบบจะส่งอีเมลเพื่ออัพเดตข้อมูลไปยังผู้สมัคร หากท่านไม่มีการอัพเดตข้อมูลอยู่เสมอ ระบบจะย้ายเรซูเม่และประวัติของท่านไปเก็บในแฟ้มเก็บข้อมูล และจะไม่แสดงในผลการค้นหา หากมีการค้นหาจากบริษัทผู้ว่าจ้าง ท่านสามารถอัพเดตและตีพิมพ์เรซูเม่ได้ทุกเมื่อ บริการเดียวที่มีค่าใช้จ่ายคือการ โปรโมทเรซูเม่ โดยเรซูเม่ของท่านจะอยู่ในลำดับต้นๆของผลการค้นหา ท่านสามารถซื้อบริการนี้ผ่าน บัตรเครดิตหรือเงินสด หลังการทำรายการเสร็จสิ้นแล้วเรซูเม่ของท่านจะได้รับการย้ายไปอยู่ในลำดับต้นๆของผลการค้นหาทันที รายละเอียดค่าใช้จ่ายจะแสดงฃก่อนที่ท่านจะทำรายการ เรซูเม่ของท่านจะได้รับการย้ายไปอยู่ในลำดับต้นๆของผลการค้นหาเป็นระยะเวลา 7 วัน บริการนี้เป็นบริการเพิ่มเติมที่ผู้สมัครไม่จำเป็นต้องใช้

11. ฉันจะตอบสนองต่อตำแหน่งงานว่างได้อย่างไร?

บริษัทต่างๆจะลงประกาศรับสมัครงานในเว็บไซต์ของเรา ผู้สมัครงานสามารถค้นหาตำแหน่งงานว่างได้หลังจากล็อคอินเข้าสู่ระบบแล้ว โดยเข้าไปที่ “ตำแหน่งงานว่าง” หากท่านต้องการตอบสนองต่อตำแหน่งงาน เพียงแค่คลิกปุ่ม “ตอบสนอง” ที่อยู่ด้านข้างตำแหน่งงาน เฉพาะผู้สมัครที่เลือกสถานที่ทำงานและความสามารถเฉพาะทางที่ตรงกับตำแหน่งงานเท่านั้นที่สามารถตอบสนองต่อตำแหน่งงานนี้ได้ หลังจากผู้สมัครได้ตอบสนองต่อตำแหน่งงานแล้ว บริษัทจะสามารถเห็นข้อมูลรวมทั้งเอกสารต่างๆของผู้สมัครงานได้โดยอัตโนมัติ ผู้สมัครไม่จำเป็นต้องส่งข้อมูลใดๆไปให้บริษัทอีก อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถการันดีได้ว่าการสมัครงานของท่านจะได้รับการตอบกลับจากบริษัทหรือไม่ ทั้งนี้การตัดสินใจทุกอย่างขึ้นอยู่กับบริษัทนั้นๆ

 ผู้ว่าจ้าง/บริษัท

การค้นหาพนักงานใหม่ที่มีความสามารถตรงกับงานและมีประสิทธิภาพนั้นยากขึ้นทุกวัน บริษัทรับจัดหางานต่างๆก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงด้วยกันทั้งนั้น โดยฉพาะบริษัทเล็กๆที่ไม่มีกำลังทรัพย์มากพอ รวมทั้งการที่ต้องเลือกจากเรซูเม่เป็นพันๆเพื่อค้นหาคนที่เหมาะกับงานจริงๆ ซึ่งส่วนใหญ่บริษัทต่างๆจะใช้เวลาไปกับการคัดเลือกคนที่ไม่เหมาะกับงานออกไป บริการของเราจะช่วยให้ท่านประหยัดเวลาในการคัดเลือกคนที่ตรงกับงาน เพราะท่านสามารถเลือกคุยกับผู้สมัครที่ท่านสนใจและคิดว่าตรงกับความต้องการจริงๆเท่านั้น

1. สมัครอย่างไร?

การสมัครใช้บริการของเรานั้นง่ายนิดเดียว แค่ระบุข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทของท่านและสร้างโปรไฟล์บริษัท หลังการลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์แล้วท่านสามารถใช้บริการต่างๆของเราได้ทันที

2. มีบริการอะไรบ้าง?

บริการหลักของเรามี 2 อย่างด้วยกัน

1. บริการด้านฐานข้อมูล บริษัทสามารถค้นหาคนที่ตรงกับงานได้โดยตรง โดยมีค่าบริการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ท่านสามารถปลดล็อคข้อมูลของผู้สมัครงานที่ท่านเลือกไว้และสามารถติดต่อผู้สมัครได้โดยตรง

2. การโฆษณาตำแหน่งงานว่าง ผู้สมัครงานสามารถตอบสนองต่อตำแหน่งงานว่างนี้ได้โดยตรงบนเว็บไซต์

3. ข้อมูลของผู้สมัครงานเป็นข้อมูลปัจจุบันหรือไม่?

ผู้สมัครงานต้องอัพเดตหรือแก้ไขประวัติส่วนตัวทุก 30 วัน ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ หากผู้สมัครไม่อัพเดตเรซูเม่เกินกว่า 30 วัน ระบบจะทำการย้ายเรซูเม่ไปเก็บในแฟ้มเก็บข้อมูลโดยอัตโนมัติและจะไม่ได้รับการตีพิมพ์และแสดงในผลการค้นหา เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้สมัครงานนั้นเป็นผู้ที่กำลังมองหางานจริงเท่านั้น บริษัทสตาร์ทไม่ใช่บริษัทที่เก็บข้อมูลเรซูเม่เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการโฆษณาหรือการตลาด

4. ต้องมีการชำระเงินค่าบริการหรือค่าแพ็คเกจต่างๆล่วงหน้าหรือไม่?

สตาร์ทจะใช้ระบบเครดิต โดยมีค่าใช้จ่ายเพียง 1 เครดิต ต่อการปลดล็อค 1 เรซูเม่ การลงโฆษณามีค่าใช้จ่าย 4 เครดิต ท่านสามารถดูรายละเอียดราคาค่าบริการได้ที่ “ราคา” หลังจากล็อคอินเข้าสู่ระบบ

1. ท่านสามาถชำระเงินสำหรับเรซูเม่ที่ท่านเลือกหรือค่าโฆษณาผ่านบัตรเครดิตได้ ท่านไม่จำเป็นต้องซื้อแพ็คเกจต่างๆ แต่สามารถเลือกชำระเฉพาะบริการที่ต้องการใช้จริงๆเท่านั้นได้

2. ท่านสามารถซื้อแพ็คเกจบริการต่างๆของเราได้ ยิ่งแพ็คเกจใหญ่ราคาต่อ 1 เครดิตก็ยิ่งถูกลง ท่านสามารถซื้อแพ็คเกจต่างๆโดยใช้บัตรเครดิตหรือชำระเงินโดยโอนเงินผ่านธนาคารก็ได้

5. วิธีการชำระค่าบริการ

สามารถเลือกได้จาก 2  ตัวเลือกด้านล่างนี้

1. การชำระเงินผ่าน บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตหรือเงินสด  ซึ่งเหมือนกับการใช้บัตรเครดิตซื้อของทั่วไป ท่านสามารถเลือกเรซูเม่ที่ต้องการปลดล็อคและเพิ่มในตะกร้าสินค้า ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง ก่อนจะทำการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต เรซูเม่จะได้รับการปลดล็อคทันทีที่การชำระเงินเสร็จสมบูรณ์ เช่นเดียวกับการลงโฆษณา ท่านไม่จำเป็นต้องซื้อแพ็คเกจราคาแพง ท่านสามารถเลือกชำระเฉพาะบริการที่ใช้จริงๆเท่านั้นได้ หลังการชำระเงินเสร็จสมบูรณ์ท่านสามารถใช้บริการต่างๆของเราได้ทันที โดยระบบจะปลดล็อคให้โดยอัตโนมัติ และระบบจะส่งอีเมลใบกำกับภาษีและใบเสร็จไปให้ท่าน ท่านสามารถใช้บัตรเครดิตซื้อแพ็คเกจบริการต่างๆของเราได้ ยิ่งแพ็คเกจใหญ่ราคาต่อ 1 เครดิตก็ยิ่งถูกลง

2. การโอนเงินผ่านธนาคาร ท่านสามารถเลือกชำระเงินโดยวิธีนี้ได้ หลังจากมีการสั่งซื้อระบบจะส่งอีเมลใบเสนอราคาไปให้ท่านโดยอัตโนมัติ หลังจากการชำระเงินเสร็จสมบูรณ์แล้วท่านสามารถใช้บริการต่างๆของเราได้ทันที โดยระบบจะปลดล็อคให้โดยอัตโนมัติ (จำนวนเครดิตจะปรากฏอยู่ในบัญชีผู้ใช้) และระบบจะส่งใบกำกับภาษีและใบเสร็จไปให้ท่าน

6. ลงโฆษณาตำแหน่งงานว่างอย่างไร?

หลังจากล็อคอินเข้าสู่ระบบ ไปที่ “โฆษณาของฉัน” ระบุหัวข้อโฆษณา หลังจากนั้นเลือกสถานทำงาน สาขาหรือความสามารถเฉพาะทาง รวมทั้งเงินเดือน  ท่านสามารถกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่งงานนี้ได้ในช่องว่างที่กำหนดให้ (ไม่เกิน 600 ตัวอักษร) เราไม่อนุญาตให้ระบุชื่อบริษัท ชื่อบุคลต่างๆหรือข้อมูลสำหรับติดต่อในโฆษณารับสมัครงาน โฆษณาทุกชิ้นจะต้องผ่านการตรวจสอบจากทีมงานของสตาร์ทก่อนตีพิมพ์ทุกครั้ง หากพบว่ามีข้อมูลที่ไม่เหมาะสม

จะถูกลบและจะไม่ได้รับการตีพิมพ์

7. จะทำอย่างไรหากมีเรซูเม่ที่ไม่ต้องการส่งมาเป็นจำนวนมาก หลังจากลงโฆษณา

ในการลงโฆษณาท่านต้องระบุสถานที่ทำงาน สาขาหรือความสามารถเฉพาะทาง หากผู้สมัครงานต้องการตอบสนองต่อตำแหน่งงานนี้ ผู้สมัครงานนั้นต้องมีข้อมูลสถานที่ทำงาน สาขาหรือความสามารถเฉพาะทางในเรซูเม่ ที่ตรงกับในโฆษณารับสมัครงานเท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถสมัครงานในตำแหน่งนี้ได้ ระบบจะส่งอีเมลเกี่ยวกับการตอบสนองต่อตำแหน่งงานนี้ของผู้สมัครไปยังอีเมลของท่าน หลังจากล็อคอินเข้าสู่ระบบ ท่านสามารถดูการตอบสนองนี้ได้ที่ “โฆษณาของฉัน” หลังจากนั้นท่านสามารถตัดสินใจได้ว่า จะปลดล็อคเรซูเม่นี้หรือไม่ โดยใช้เพียง 1 เครดิตเท่านั้น หรือท่านสามารถปฏิเสธได้โดยคลิกปุ่ม “ปฏิเสธ“ ระบบจะส่งข้อความไปยังผู้สมัครเพื่อแจ้งให้ทราบว่าท่านมีตัวเลือกอื่นที่น่าสนใจมากกว่า

เราเห็นว่าผู้สมัครงานทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับการตอบกลับจากบริษัท

ระบบของเราได้รับการคิดค้นขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่บริษัทของท่าน ท่านจะได้ไม่ต้องเสียเวลาส่งอีเมลหาผู้สมัครทีละคน

8. แล้วการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลล่ะ?

ข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัครงานได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก บริษัทผู้ว่าจ้างจะไม่สามารถนำข้อมูลที่ได้จากเว็บไซต์ของเราไปกระทำการใดๆโดยไม่ได้รับการยินยอมจากเจ้าของข้อมูลนั้น ได้

9. ทำไมบริษัทของเรา/ของฉันถูกปฏิเสธการใช้งานระบบนี้

เรามีสิทธิในการปฏิเสธการให้บริการแก่บริษัทท่าน ในกรณีต่อไปนี้

1. ทำผิดเงื่อนไขและข้อตกลงการใช้งาน

2. การละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครงาน

3. บริษัทไม่ให้เกียรติผู้สมัครงาน มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ สีผิว ศาสนา เพศ ความเชื่อหรือสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานหรือการกระทำการใดๆที่ผิดศีลธรรม